Khối ngoại cảnh báo rủi ro từ officetel, condotel

Mặc dù các loại hình bất động sản “lai” như officetel, condotel, hometel tăng nguồn cung rất mạnh, song khung pháp lý cho loại hình vẫn chưa ổn định và còn nhiều lỗ hổng, có thể tạo nên rủi ro cho nhà đầu tư.

Theo JLL Việt Nam, hiện tại trên thị trường có 3 loại hình bất động sản “lai”, đó là officetel (căn hộ văn phòng), condotel (căn hộ khách sạn) và hometel (nhà ở khách sạn).

Trong đó, officetel là sản phẩm kết hợp giữa văn phòng và khách sạn với thời gian sở hữu 50 năm. Officetel thông thường nằm trong khối đế thương mại của dự án căn hộ. Từ năm 2014, thị trường bất động sản TP.HCM đã chào đón hơn 8.000 căn officetel.

condotel, căn hộ khách sạn, bất động sản nghỉ dưỡng

Thiếu khung pháp lý nhưng officetel, condotel vẫn quảng cáo sở hữu vĩnh viễn

Condotel là sản phẩm giao thoa giữa căn hộ và khách sạn với thời gian sở hữu 50 năm. Các dự án condotel hầu hết tọa lạc tại các địa điểm dọc bãi biển hoặc các điểm đến du lịch. Còn hometel với chức năng tương tự condotel nhưng có thời gian sở hữu vĩnh viễn và thường nằm trong các trung tâm thành phố.

JLL cho biết, các bất động sản “lai” được xem như một hình thức cải tiến sản phẩm của các chủ đầu tư, nhằm mục đích tạo ra một kênh đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Loại hình này được thiết kế, phát triển và quảng cáo đều nhằm mục đích cung cấp thêm một lựa chọn cho các nhà đầu tư muốn làm đa dạng danh mục đầu tư của họ. Đồng thời, các loại hình bất động sản này có đặc điểm diện tích nhỏ đòi hỏi khoản đầu tư thấp.

Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích và lợi nhuận từ bất động sản “lai” đem lại, JLL cũng cho rằng, các nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với những nhược điểm khi mua loại hình này. Bởi lẽ, khung pháp lý cho các bất động sản “lai” vẫn chưa ổn định và còn nhiều lỗ hổng, có thể tạo nên rủi ro cho nhà đầu tư.

Đơn cử như officetel, loại hình bất động sản này sẽ cùng tồn tại chung với hạng mục căn hộ và có thể dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý dự án. Chưa kể, các chủ đầu tư thường tận dụng khung pháp lý chưa ổn định để chuyển hạng mục thương mại trong dự án thành hạng mục officetel để thu hồi vốn nhanh.

Trong trường hợp này, chủ đầu tư và nhà đầu tư đạt được lợi ích tối đa nhưng lợi ích của cư dân và khách thuê thì giảm bớt tương ứng với tiện nghi và tiện ích bị cắt giảm.

Trong tương lai, JLL dự báo nguồn cung bất động sản “lai” sẽ tiếp tục tăng. Do đó, thị trường bất động sản rất cần một khung pháp lý hoàn chỉnh cho loại hình này. Điều này nhằm điều tiết thị trường một cách hợp lý nhất đảm bảo các chủ đầu tư hoài hòa lợi ích và cân bằng nhu cầu của cả người mua lẫn cư dân của dự án.

Website: chothuevanphonghanoi.net

Diệu Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét