Nghề môi giới bất động sản
tại Việt Nam được hình thành khá tự phát. Việc gia nhập nghề cũng vô
cùng đơn giản và không có một tiêu chuẩn nghề nào được ban hành rõ ràng.
Đơn giản nhất là bạn chỉ cần vượt qua một vòng phỏng vấn của một công
ty môi giới bất động sản là bạn có thể bắt đầu được hành nghề. Quá trình
phỏng vấn này với mục đích chính là đánh giá tiềm năng của bạn đối với
nghề.
Nhiều môi giới hay đại lý môi giới độc lập khi đã gia nhập nghề một
thời gian có thể tự đặt câu hỏi nghề môi giới này ngoài kinh nghiệm giao
dịch thì cần có kiến thức gì để phát triển bản thân và đi đúng tiêu
chuẩn của nghề nghiệp. Trong bài viết về kiến thức nghề môi giới hôm
nay, Hung Thinh Apartment sẽ đưa ra tiêu chuẩn các kiến thức nên có để phát triển nghề môi giới một cách chuyên nghiệp.
KIẾN THỨC KINH TẾ HỌC
Hoạt động môi giới bất động sản là một phần của quá trình mua bán và
kinh doanh bất động sản. Ngoài các kỹ năng để tư vấn cho bên bán và bên
mua thì người làm nghề môi giới nên có hiểu biết căn bản nhất về kinh tế
học. Với kiến thức kinh tế học sẽ giúp cho môi giới bất động sản có khả
năng phân tích thị trường, phân tích về nguồn cung, nhu cầu của khách
hàng và phân tích thị trường trong từng phân khúc mà mình tham gia.
Kiến thức kinh tế học còn giúp cho môi giới bất động sản tiến xa hơn
nữa là tư vấn về đầu tư khi họ đã thực sự am hiểu tổng thể kinh tế chung
và thị trường họ tham gia. Và cũng chính kiến thức căn bản này giúp
người môi giới đạt đến độ chuyên nghiệp và tránh được quá trình phát
triển nghề nghiệp theo hướng bản năng hay chỉ trở thành “cò” theo nghĩa
tiêu cực của nghề.
KIẾN THỨC MARKETING
Có thể khẳng định rằng đối với nghề môi giới bất động sản thì quá
trình tìm kiếm khách hàng là một trong những khâu khó khăn nhất với bất
kỳ ai dù mới bước vào nghề hay đã có kinh nghiệm. Nếu bạn được trang bị
kiến thức căn bản về Marketing thì chúng tôi đánh giá đây là một lợi thế
rất lớn. Bởi chính việc thấu hiểu về Marketing sẽ cho bạn nhiều ý tưởng
về tiếp thị, quảng cáo hay PR một bất động sản nào đó đến đúng khách
hàng mục tiêu.
Kiến thức về kinh tế học cùng với kiến thức về Marketing như một báu
vật với bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào không chỉ với nghề môi giới bất
động sản. Hai kiến thức kinh điển này giúp cho bạn nhìn thị trường mình
đang tham gia một cách tổng thể hơn. Và trong tất cả các nghề ai am hiểu
thị trường người đó sẽ là người chiến thắng.
KIẾN THỨC VỀ QUẢN TRỊ HỌC
Để thành công trong nghề này bạn không chỉ dựa duy nhất vào sức mình.
Bạn cần có đồng nghiệp hay cộng sự để cùng chia sẻ công việc, chia sẻ
kiến thức, chia sẻ trách nhiệm hay bạn phải có nhân viên dưới quyền.
Việc sắp xếp công việc một cách khoa học của các thành viên trong nhóm
giống như một vị nhạc trưởng chỉ huy một dàn nhạc mà có thể phối hợp tất
cả các lợi thế của mỗi người chơi nhạc cụ với nhau để tạo lên một bản
hòa âm đầy cảm xúc. Nếu bạn cũng có tham vọng lớn lao để xây dựng một tổ
chức môi giới chuyên nghiệp thì kiến thức quản trị học cũng cần được
rèn luyện.
KIẾN THỨC VỀ LUẬT PHÁP
Quá trình giao dịch bất động sản là quá trình giao dịch một tài sản
lớn. Để trở thành chuyên gia môi giới bất động sản thực thụ bạn không
thể khờ khạo ít nhất trong lĩnh vực pháp lý của bất động sản. Trong
nhiều trường hợp khách hàng cần sự tư vấn pháp lý trong giao dịch vì vậy
có hiểu biết về pháp luật liên quan đến giao dịch bất động sản luôn là
một lợi thế. Hơn nữa việc có kiến thức về pháp luật còn giúp bạn tránh
được các rủi ro không đáng có cho khách hàng và cho chính bản thân mình.
Chính vì lý do này mà nhiều bang của nước Mỹ cho phép luật sư được
quyền tham gia giao dịch bất động sản như một môi giới mà không cần có
chứng chỉ hành nghề.
LỜI KẾT
Kiến thức rất quan trọng trong sự nghiệp nhưng kiến thức cũng không
bao giờ có giới hạn. Giống như câu ví “Bạn đâu có cần hiểu về cân bằng
lực nhưng vẫn có khả năng đi xe đạp”. Điều quan trọng cốt yếu để vượt
qua thành công kiểu bản năng là bạn phải có được xúc cảm với nghề và
liên kết được kiến thức với thực tế. Kiến thức mà xa rời thực tế thì sẽ
trở lên vô cùng viển vông. Bạn sẽ giống như một kẻ mộng du lạc vào vườn
địa đàng. Vậy lời khuyên của chúng tôi là hãy nhìn vào thị trường bằng
con mắt chân thực nhất để tự hiểu rằng mình cần phải làm gì? Kiến thức
gì mình cần bổ xung chứ tránh ảo tưởng và sống trong thế giới mộng du
của chính mình.


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét